Hôm nay, các bạn học sinh lớp 5A2 trường PTDTBT tiểu học xã Mường Pồn đã có một giờ Tập làm văn rất đặc biệt: các bạn học sinh được quan sát sân trường, vườn cây, rồi chia sẻ cảm nhận bằng lời nói và viết ra giấy. 🌳📚
(học sinh lớp 5A2- trường PTDTBT tiểu học xã Mường Pồn thực hành quan sát thực tế cây cảnh trong giờ tập làm văn)
Trong quá trình dạy học môn Tập làm văn tại tiểu học, việc tổ chức cho học sinh thực hành trải nghiệm và quan sát thực tế là phương pháp giảng dạy thiết thực, hiệu quả. Qua những hoạt động như quan sát sân trường, thăm vườn cây cảnh hay tham gia các hoạt động ngoại khóa, học sinh không chỉ mở rộng vốn sống mà còn rèn luyện khả năng cảm nhận, ghi chép và diễn đạt.
Hoạt động cho học sinh thực hành trải nghiệm và quan sát thực tế đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì chỉ ngồi viết theo trí tưởng tượng, các em được trực tiếp quan sát cảnh vật, sự việc, con người xung quanh mình. Qua đó, các em học cách ghi nhận chi tiết, cảm nhận sâu sắc và diễn đạt sinh động hơn trong bài viết.
(nhóm học sinh đang quan sát cây cảnh để lập dàn ý cho bài viết của mình)
Một buổi tham quan sân trường, một chuyến dã ngoại ngắn, hay chỉ đơn giản là quan sát góc lớp học, cây cảnh cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời cho bài văn của các em. Những trải nghiệm này không chỉ giúp bài viết tự nhiên, chân thực hơn mà còn bồi đắp cho học sinh tình yêu với cuộc sống và khả năng quan sát tinh tế.
Nhờ được thấy tận mắt, sờ tận tay và cảm nhận bằng trái tim, bài văn của các bạn học sinh trở nên giàu hình ảnh, đầy cảm xúc hơn hẳn. Không còn là những câu văn khô khan, mà là những trang viết tươi mới, sống động như chính tuổi thơ của các con vậy! ✨